Nguyên Bình nâng tầm thương hiệu miến dong

Huyện Nguyên Bình từ lâu nổi tiếng với những sản phẩm nông nghiệp đặc hữu, trong đó có miến dong được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Nhằm giữ vững thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường, huyện tiếp tục đầu tư phát triển cây dong riềng, các cơ sở sản xuất, chế biến miến dong dần được đầu tư quy mô lớn, trang thiết bị hiện đại.

Nguyên Bình được thiên nhiên ưu đãi với đất đai màu mỡ, khí hậu mát mẻ thích hợp cho các cây ôn đới phát triển, nhất là cây dong riềng - nguyên liệu để sản xuất bột dong và miến. Đây cũng chính là một trong những yếu tố góp phần quyết định đến hương vị đặc trưng của sản phẩm miến.

Miến dong Nguyên Bình được biết đến là thương hiệu được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn vì sản phẩm được làm 100% từ tinh bột củ dong riềng nguyên chất, không sử dụng chất bảo quản, không sử dụng chất tẩy trắng, chất tạo màu, sợi miến có màu óng đẹp,  dai, có thể nấu lại nhiều lần không bị nát. Không chỉ được bán ở các chợ, miến Nguyên Bình còn được đưa vào các siêu thị lớn trên địa bàn Thành phố và mọi miền Tổ quốc.

Hiện nay, miến dong Nguyên Bình đang đứng trước thách thức vì một số tư thương lợi dụng làm nhiều sản phẩm miến dong kém chất lượng, làm giả, làm nhái thương hiệu miến Nguyên Bình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, chất lượng và lợi ích kinh tế của người sản xuất.

Do đó, việc xây dựng và quản lý nhãn hiệu tập thể miến dong Nguyên Bình góp phần bảo đảm đầu ra cho sản phẩm ổn định, tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm miến dong trên thị trường. Năm 2013, huyện thành lập Hội sản xuất và kinh doanh miến dong Nguyên Bình. Hỗ trợ đăng ký Nhãn hiệu tập thể “Hội sản xuất và kinh doanh miến dong Nguyên Bình” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp. Tháng 2/2017, huyện tổ chức công bố và đón nhận văn bằng bảo hộ thương hiệu tập thể "Miến dong Nguyên Bình”.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nguyên Bình Hoàng Thị Hòa cho biết: Những năm qua, Phòng phối hợp với UBND các xã vận động người dân thay thế các giống dong riềng cũ của địa phương bằng các giống cao sản khác cho năng suất cao hơn. Việc phát triển trồng dong riềng đã góp phần giảm nghèo bền vững cho người dân. Năm 2020, diện tích trồng miến dong toàn huyện đạt trên 201 ha; năng suất ước đạt 540 tạ/ha; sản lượng ước đạt 10.855,62 tấn. Hoạt động sản xuất, kinh doanh miến dong chủ yếu tập trung ở các xã: Phan Thanh, Thành Công, Yên Lạc, Vũ Nông, Ca Thành và thị trấn Tĩnh Túc.

Sản phẩm miến chất lượng và uy tín được coi là yếu tố tiên quyết hàng đầu tạo nên thương hiệu miến dong Nguyên Bình, vì vậy việc sản xuất ra sản phẩm miến dong chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được các hộ sản xuất và kinh doanh miến dong chú trọng.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Cơ sở sản xuất miến dong Trung Hiếu, xóm Phja Đén, xã Thành Công chia sẻ: Gia đình tôi trồng và chế biến miến dong hơn 20 năm qua, ban đầu làm miến hoàn toàn bằng thủ công nên năng suất thấp, mấy năm gần đây gia đình tôi đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại nên năng suất tăng cao hơn nhiều.

Để có được miến thành phẩm ngon, công đoạn quan trọng đầu tiên là chọn nguyên liệu tót, sạch, củ dong riềng được trồng tại địa phương theo tiêu chuẩn VietGap. Tiếp đến là công đoạn làm bột sạch để miến không sạn. Giá bán giao miến thành phẩm tại cơ sở dao động từ 70.000 - 90.000 đồng/kg tùy thời điểm. Thu nhập từ miến dong sau khi trừ chi phí đạt trên 200 triệu đồng/năm.

Nhằm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, yếu tố nhãn mác, bao bì, quy cách đóng gói sản phẩm và quảng cáo, xúc tiến thương mại cũng rất quan trọng. Ông Trần Đức Hiếu, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông sản Tân Việt Á chia sẻ: Khách hàng tiêu thụ sản phẩm của HTX là các đối tác thu gom, siêu thị, cửa hàng buôn bán nông sản trong và ngoài tỉnh.

Hiện nay, ngoài HTX Nông sản Tân Việt Á, trên địa bàn tỉnh có một số đơn vị chế biến miến dong khác đang cung cấp cho cùng nhóm khách hàng, cạnh tranh với sản phẩm miến dong Nguyên Bình của HTX. Sản phẩm của HTX có nhiều mẫu mã đa dạng, tem, nhãn, logo, bao bì đồng bộ và có đầy đủ các thông tin truy xuất nguồn gốc với quy cách đóng gói loại 1 kg, 0,5 kg, 0,3 kg đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Đồng thời đẩy mạnh quảng cáo trên các trang mạng Internet, các hội chợ quảng bá sản phẩm. HTX đang xem xét mở đại lý bán sản phẩm với một số đối tác tại một số tỉnh miền Trung, miền Nam có nhu cầu lớn về miến dong, nhất là miến dong Nguyên Bình.

Đầu tư, hỗ trợ cho sự phát triển thương hiệu miến dong luôn được các cấp, ngành quan tâm. Đặc biệt Dự án Hỗ trợ kinh doanh cho nông hộ tỉnh Cao Bằng đã hỗ trợ trang thiết bị, phương tiện sản xuất, thực hiện kết nối, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm giúp hoạt động kinh doanh của một số HTX ổn định, đạt hiệu quả cao. Tổ chức thường xuyên các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc dong riềng đạt năng suất, chất lượng cao cho nông dân. Đồng thời hỗ trợ miễn phí giống dong riềng, vật tư, phân bón giúp người dân tăng thu nhập.

Thời gian tới, huyện Nguyên Bình và các ngành chức năng tiếp tục phối hợp thực hiện quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu dong riềng hợp lý; hỗ trợ sản xuất, kinh doanh cho các nông hộ trong việc chế biến, tiếp cận, xúc tiến thị trường tiêu thụ; tích cực quảng bá, giới thiệu sản phẩm miến dong Nguyên Bình vươn xa ra thị trường ngoài tỉnh. Tích cực tuyên truyền, vận động để các hộ sản xuất, tổ hợp tác, HTX sản xuất, kinh doanh miến nâng cao chất lượng chế biến, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm bảo vệ, giữ vững và phát triển thương hiệu miến dong Nguyên Bình. 

Hà Điệp